Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 2 sao đầy đủ nhất

Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 2 sao đầy đủ nhất

Gửi bàigửi bởi anass9590 » Chủ nhật Tháng 5 21, 2023 12:16 pm

Tổng hợp lại từ TCVN 4391:2015, xin tóm tắt lại các tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 2 sao để quý khách hàng và bạn đọc có thể nắm được các tiêu chí mà nhà nước đang ban hành.

1 Vị trí, kiến trúc của các khách sạn tiêu chuẩn 2 sao
– Vị trí: Thuận lợi

– Kiến trúc của mẫu thiết kế khách sạn tiêu chuẩn 2 sao:

+ Thiết kế kiến trúc phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện

+ Không gian nôi – ngoại thất được thiết kế, bố trí một các hợp lý, sang trọng

+ Đường vào đảm bảo cho người khuyết tật có thể tiếp cận một cách dễ dàng

+ Khu vực buồng ngủ phải cách âm tốt

– Quy mô buồng ngủ: 20 phòng trở lên

– Nơi để xe và giao thông nội bộ

+ Nơi để xe cho khách trong hoặc cách khu vực khách sạn tối đa 200m

+ Lối đi bộ và giao thông nội bộ thuận tiện, an toàn, thông gió tốt

– Khu vực sảnh đón tiếp của mẫu thiết kế khách sạn 2 sao:

+ Có sảnh đón tiếp

+ Diện tích 20m2 (không áp dụng với khách sạn nổi)

+ Phòng vệ sinh sảnh hoặc gần khu vực sảnh cho nam và nữ riêng

+ Khu vực hút thuốc riêng

– Không gian xanh

+ Cây xanh ở các khu vực công cộng

+ Sân vườn, cây xanh (áp dụng đối với khách sạn nghỉ dưỡng)

– Diện tích buồng ngủ (bao gồm phòng ngủ, phòng vệ sinh, không áp dụng với khách sạn nổi)

+ Buồng 1 giường đơn 15m2

+ Buồng 1 giường đôi hoặc 2 giường đơn 17m2

– Nhà hàng, Bar của mẫu thiết kế khách sạn 2 sao:

+ 1 nhà hàng có quầy bar

+ Số ghế nhà hàng bằng 50% số giường

+ Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng (áp dụng đối với nhà hàng tách rời sảnh đón tiếp)

+ Khu vực hút thuốc riêng

– Khu vực bếp

+ Thuận tiện cho việc vận chuyển thức ăn đến nhà hàng

+ Diện tích đảm bảo quy trình sơ chế, chế biến

+ Thông gió tốt

+ Có biện pháp ngăn chặn động vật, côn trùng gây hại

+ Tường phẳng, không thấm nước, dễ làm sạch

+ Trần bếp thuận tiện cho vệ sinh và đảm bảo an toàn

+ Sàn phẳng, lát vật liệu chống trơn, dễ cọ rửa

– Kho

+ Kho bảo quản nguyên liệu thực phẩm

+ Kho để đồ dùng, thiết bị dự phòng

– Khu vực dành cho cán bộ nhân viên của mẫu thiết kế khách sạn 2 sao

+ Phòng làm việc của người quản lý và các bộ phận chức năng

+ Phòng trực buồng

– Hành lang:

Thuận tiện đi lại và đảm bảo an toàn thoát hiểm
.2 Trang thiết bị và tiện nghi
– Chất lượng trang thiết bị, bài trí, trang trí:

+ Chất lượng tốt

+ Bài trí hợp lý

+ Màu sắc hài hòa

+ Hoạt động tốt

– Trang thiết bị nội thất:

a) Sảnh đón tiếp:

+ Quầy lễ tân

+ Internet không dây (wifi)

+ Điện thoại

+ Máy vi tính

+ Bàn ghế tiếp khách

+ Bảng hoặc màn hình niêm yết giá dịch vụ và phương thức thanh toán

+ Bảng hoặc màn hình niêm yết tỷ giá ngoại tệ

+ Thiết bị phục vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng

+ Cửa ra vào được bố trí thuận tiện

+ Nơi giữ đồ và tài sản giá trị của khách

+ Xe đẩy cho người khuyết tật
[​IMG]
b) Phòng vệ sinh sảnh và các khu vực công cộng:

+ Bồn cầu

+ Vòi nước di động cạnh bồn cầu

+ Bồn tiểu nam (phòng vệ sinh nam)

+ Giấy vệ sinh

+ Chậu rửa mặt, gương soi, vòi nước, xà phòng

+ Móc treo hoặc chỗ để túi

+ Thùng rác có nắp

+ Thiết bị thông gió

+ Giấy hoặc khăn lau tay

+ Máy sấy tay

+ Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi

c) Buồng ngủ và phòng vệ sinh trong buồng ngủ:

Buồng ngủ:

+ Giường đơn 0,9m x 2m

+ Giường đôi 1,6m x 2m

+ Chăn có vỏ bọc

+ Đệm dày 10 cm, có ga bọc

+ Gối có vỏ bọc

+ Tủ hoặc kệ đầu giường (buồng một giường đơn: 01 tủ/kệ đầu giường, buồng một giường đôi: 02 tủ/kệ đầu giường)

+ Tủ đựng quần áo có mắc treo quần áo

+ Điện thoại

+ Bàn chải quần áo

+ Đường truyền internet không dây (wifi) tốc độ cao

+ Đường truyền internet qua cáp tốc độ cao (internet cable)

+ Bàn làm việc cho 50 % số buồng ngủ (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)

+ Đèn bàn làm việc (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)

+ Ổ cắm điện an toàn ở bàn làm việc (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)

+ Cặp đựng tài liệu thông tin về khách sạn và hướng dẫn khách gồm: nội quy, dịch vụ và giá dịch vụ, thời gian phục vụ khách của các dịch vụ, chính sách khuyến mại,

+ Gương soi

+ Rèm cửa sổ đủ chắn sáng

+ Đèn đủ chiếu sáng

+ Bàn ghế uống nước

+ Cốc uống nước

+ Sọt hoặc túi đựng đồ giặt là

+ Sọt đựng rác

+ Thiết bị phát hiện khói báo cháy (smoke detector)

+ Điều hòa không khí

+ Tủ lạnh hoặc minibar

+ Minibar có đặt các loại đồ uống, đồ ăn vặt, đồ ăn nhẹ

+ Tivi

+ Hướng dẫn sử dụng điện thoại và tivi

+ Ổ cắm điện an toàn

+ Ấm đun nước siêu tốc

+ Giá để hành lý

+ Giấy hoặc hộp mút lau giầy

+ Dép đi trong phòng

+ Tranh ảnh

+ Két an toàn cho 30 % số buồng ngủ

+ Túi kim chỉ

+ Máy sấy tóc

+ hảm trải buồng ngủ hoặc sàn gỗ (áp dụng đối với khách sạn)

+ Sơ đồ hướng dẫn thoát hiểm

+ Mắt nhìn gắn trên cửa

+ Chuông gọi cửa

+ Chốt an toàn

Phòng vệ sinh trong buồng ngủ:

+ Tường bằng vật liệu không thấm nước

+ Sàn lát bằng vật liệu chống trơn

+ Ổ cắm điện an toàn

+ Chậu rửa mặt

+ Bệ đặt chậu rửa mặt

+ Gương soi

+ Đèn trên gương soi

+ Đèn trần

+ Vòi nước

+ Nước nóng

+ Vòi tắm hoa sen

+ Móc treo quần áo

+ Giá để khăn các loại

+ Bồn cầu

+ Vòi nước di động cạnh bồn cầu

+ Giấy vệ sinh

+ Thùng rác có nắp

+ Thiết bị thông gió

+ Vật dụng cho một khách: cốc, xà phòng, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, mũ chụp tóc, tăm bông, dầu gội đầu, sữa tắm, dầu xả, áo choàng sau tắm

+ Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi

d) Nhà hàng, bar, bếp

+ Bàn ghế

+ Dụng cụ và tủ đựng cụ phục vụ ăn uống

+ Mặt bàn soạn chia, sơ chế, chế biến món ăn làm bằng vật liệu không thấm nước

+ Trang thiết bị, dụng cụ chế biến món ăn, đồ uống

+ Trang thiết bị phục vụ ăn tự chọn

+ Trang thiết bị phục vụ ăn tại buồng ngủ

+ Bồn rửa dụng cụ ăn uống

+ Bồn rửa cho sơ chế, chế biến riêng

+ Hệ thống thoát nước chìm

+ Dụng cụ và chất tẩy rửa vệ sinh

+ Thùng rác có nắp

+ Ánh sáng hoặc chiếu sáng tốt

+ Thông gió tốt

+ Các loại tủ lạnh bảo quản thực phẩm

+ Sơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm

e) Giặt là:

+ Bàn là, cầu là

+ Máy giặt

f) Hành lang, cầu thang:

+ Sơ đồ, biển chỉ dẫn thoát hiểm

+ Đèn báo thoát hiểm ở hành lang

+ Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chức năng (phòng vệ sinh, văn phòng, số tầng, số phòng…)

g) Thông gió, điều hòa ở các khu vực:

+ Đảm bảo thông thoáng.

+ Hệ thống thông gió hoạt động tốt

+ Thông gió tự nhiên

h) Thang máy (không áp dụng đối với khách sạn nổi): Từ bốn tầng trở lên có thang máy (kể cả tầng trệt)

– Dịch vụ và mức độ phục vụ của mẫu thiết kế khách sạn 2 sao

+ Chất lượng phục vụ: Có quy trình phục vụ khách của khách sạn, Phục vụ đúng quy trình kỹ thuật nghiệp vụ, Thái độ phục vụ thân thiện.

+ Phục vụ buồng: Nhân viên trực buồng 24/24h, Vệ sinh buồng ngủ 1 lần/ngày, Thay ga bọc chăn, đệm và vỏ gối 1 lần/ngày hoặc theo ý kiến khách và sau khi khách trả phòng, Thay khăn mặt – khăn tắm 1 lần/ngày hoặc theo ý kiến khách và sau khi khách trả phòng, Hướng dẫn khách bảo vệ môi trường (đặt trong phòng ngủ và phòng vệ sinh).

+ Phục vụ ăn uống: Phục vụ ăn sáng, ăn trưa, ăn tối tất cả các món ăn – đồ uống đơn giản dễ chế biến

+ Dịch vụ khác: Lễ tân – bảo vệ trực 24/24h, Giữ tiền và đồ vật của khách tại quầy lễ tân, Giữ hành lý cho khách, Thanh toán bằng tiền mặt hoặc các phương thức khác, Điện thoại, Đánh thức khách, Chuyển hành lý cho khách, Dịch vụ y tế, Tủ thuốc và một số loại thuốc sơ cứu còn hạn sử dụng, Trực cứu hộ (áp dụng đối với khách sạn có bãi tắm riêng hoặc thể thao dưới nước), Bể bơi cho người lớn có biển chỉ dẫn độ sâu – có nhân viên phục vụ – có khăn tắm – ghế nằm (áp dụng đối với khách sạn nghỉ dưỡng), Giặt là.
anass9590
Thành viên mới
Thành viên mới
 
Bài viết: 7
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 7 10, 2021 10:50 am

Quay về Các bài viết hay, hữu ích

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến.2 khách.

cron