Phương pháp tập quyền đúng và hiệu quả

Phương pháp tập quyền đúng và hiệu quả
Để tập một bài quyền tốt cần phải học từ cơ bản đến phức tạp, từ chậm đều từng bước rồi đến nhanh. Từng kỹ thuật được tập đúng, chính xác và đánh giá lại " ta đã đạt được TỐC ĐỘ và SỨC MẠNH chưa "
- Quyền là linh hồn của môn phái.
- Quyền là thể hiện của các chiêu thức chiến đấu.
Tập một bài quyền không phải là bài múa trên sân khấu, cũng không phải đơn giản là sự ghép các chiêu thức vào với nhau. Mà nó là một sự kết hợp chặt chẽ của kỹ thuật công, thủ của tay hay chân. Đòn trước hay kỹ thuật trước liên quan đến đòn thế sau. Hay trước khi công thì thường có kỹ thuật thủ trước. Khi diễn quyền phải thể hiện được tính chiến đấu, uy lực, tinh thần tập trung tới thần và hồn của bài.
Để tập một bài quyền tốt cần phải học từ cơ bản đến phức tạp, từ chậm đều từng bước rồi đến nhanh. Từng kỹ thuật được tập đúng và chính xác và đánh giá lại " ta đã đạt được TỐC ĐỘ và SỨC MẠNH chưa " . Sau khi ta đã học được hoàn chỉnh kỹ thuật một bài quyền từ hình thức đến nội dung… ta cần nhập tâm, bình tĩnh, không nôn nóng. Sắc thái, nhanh chậm hay thần của bài… ví như đánh bài võ khỉ ta cũng cần thể hiện giống như con khỉ đang ngấp nghé, nhòm ngó, láu lỉnh… Các bước, bộ tấn di chuyển của con khỉ không giống như các bước nhân của các bài quyền cơ bản. Vậy , khi chúng ta thực hiện một bài quyền tấn pháp, thân pháp, thủ pháp, cước pháp… nhãn pháp rất cần được rèn cho kỹ để đạt được yêu cầu của bài quyền đưa ra.

Phương pháp tập quyền
Tập quyền là điều quan trọng nhất của người luyện võ, và sau đó là luyện công ( Từng đòn công phu, từng bài tập với dụng cụ…). Tập càng nhiều số lần hay thời gian thì công lực càng thâm hậu, phát huy được ảo diệu của chiêu thức. Tập một bài quyền hay bình khí ta cũng cần hình dung như ta đang chiến đấu với kẻ thù, Chính xác vào điểm định tấn công, tốc độ khi công hay thủ…. thể hiện như là một môn nghệ thuật  ( nhưng đây là nghệ thuật chiến đấu ) theo chiến thuât đấu pháp của bài.  
Luyện võ mỗi ngày một cao hơn, tiến bộ hơn ta có thể hòa mình với cảnh vật của thiên nhiên, cỏ cây, hoa lá, hay các loài thú vật hoang dã là chúng ta có thể cảm tác ra bài quyền hay bài binh khí . Cơn gió hay cơn lốc dữ dội thì đòn chân của người luyện võ đã thể hiện ( cuồng phong cước ), chiếc lá bay cuối thu, đầu đông ( thập tự luyện diệp ), sau buổi du xuân của anh em nhà Nguyễn Lữ xem đám gà chọi cũng ( song túc tề phi chảo thượng xung….) bài quyền HÙNG KÊ QUYỀN được ra đời…
Việc luyện võ chúng ta thấy, không chỉ là đường quyền đơn thuần, mà nó còn là một ý đồ chiến thuật nữa… Để cho luyện võ thành công , không bị đối thủ tấn công từ mọi phía thì kết cấu của bài quyền luôn có 4 phương, có bài 8 hướng. Trong trận mạc cũng vậy, đánh trái , đánh phải, rồi nhập đánh trước, sau…vào khu trung tâm. Luyện quyền hay luyện võ giúp chúng ta có tâm hồn phong phú, ung dung , tự tại… làm cho cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa hơn.