TẬP VÕ VỀ MÙA HẠ

Việt Nam có khí hậu bốn mùa rất rõ rệt: XUÂN , HẠ, THU, ĐÔNG Mùa hạ đã đến, chúng ta cũng cần biết thêm mấy điểm sau: Những ngày nóng nhất của mùa hạ đó là ngày Canh thứ ba sau hạ chí cho đến trước ngày Canh thứ nhất sau tiết lập thu thì dứt.
TẬP VÕ VỀ MÙA HẠ

Là người luyện võ chúng ta cũng lấy ngày đó để rèn luyện ý chí, tăng thêm sức chịu nóng và sức thích ứng của cơ thể. Đã nói đến mùa hạ, khí nóng cao, tính dính trệ của cơ bắp giảm, tính duỗi cao, có lợi cho việc tập luyện kỹ thuật ( kỹ xảo ) và tăng tố chất vận động. Nếu chúng ta không làm đúng phương pháp thì sức nóng của mùa hạ sẽ hại cho cơ thể và kỹ thuật không thăng tiến.
 Nội dung chủ yếu là:
 
    1,  Nơi tập luyện: Cần phải có bóng mát, thông gió ( chú ý tránh gió lùa ). Luyện tập trong phòng cần bổ xung thêm quạt điện, cho quạt điện xoay qua xoay lại tạo ra sự thông thoáng của phòng, không để quạt hướng thẳng vào người. Thời gian cần tập vào buổi sáng sớm, chiều mát lúc còn sáng là tốt.
 
    2,  Khởi động: Cũng cần thiết nhưng có thể giảm ngắn đi một chút, nội dung ít hơn mùa đông, cần chọn lọc các động tác chủ yếu.
 
    3,  Mục đích luyện tập: Củng cố kỹ thuật, nâng cao kỹ năng, tập lại chính xác các bài tập có tính kỹ thuật, kỹ xảo. Ví dụ như bài quyền Quý Châu, cần xem, và tập lại chiêu Tam phi cước, Tử vi chóc bạch thạch, Song chỉ thu châu, Hoàng xà nghịch địa
( tảo địa cước )...Ngoài các yếu tố trên cần xem với lượng khí nóng của thời tiết như vậy đã đủ hay chưa mà điều chỉnh lượng vận động ( số lần hoặc nội dung bài tập ) cho thích hợp. Chẳng hạn khi trời quá nóng ta hạn chế, khi trời mát hơn ta tăng thêm để duy trì sức bền, luyện tập kỹ thuật có tính mềm dẻo cần được tăng thêm .
 
    4,  Uống nước: Trong khi đang tập nhất thiết không cần uống nước, nếu ra mồ hôi quá nhiều có thể bổ xung lượng ít. Nếu cảm thấy miệng vẫn khát có thể dùng cách hoãn giải ( tự súc miệng khô chỉ sau 10 lần làm là nước miếng sẽ tiết ra ). Ngay sau khi tập xong không nên uống nước ngay một lượng nước nhiều, mà nên uống nhiều lần, từng ngụm nước nhỏ. Ta thêm chút muối rang vào nước để giúp giữ gìn cân bằng lượng muối của cơ thể vừa bị mất đi.
 
    5,  Quạt điện: Sau khi tập xong không nên đến gần quạt điện ngay, mà đứng từ xa, hoặc điều khiển cho quạt quay đi quay lại. Kiêng sau khi luyện tập rồi đi tắm ngay.
( Ngồi quạt chiếu thẳng vào người với tốc độ gió cao và tắm ngay sau khi tập rất dễ bị cảm. Vì lúc đó các thành mạch ( mạch máu ) đang chảy nhanh trên khắp cơ thể (nhanh hơn bình thường ) trên bề mặt da các lỗ chân lông đang mở rộng. Gặp lạnh đột ngột các mạch máu đó co dần lại hay hoạt động chậm lại tức thì ...dẫn đến bị CẢM LẠNH !
 
Chúc các môn sinh thành công
 
Người luyện võ - Võ luyện người