Thở bụng

Thở bụng
Khi ra đời, đứa trẻ đã thở bụng, chúng ta hãy quan sát khi em bé nằm ngủ thì lúc hít vào bụng của bé căng lên, khi thở ra bụng xẹp lại. Vậy, đấy là thở đúng và thở tự nhiên. Khi lớn hơn lượng vận động lớn làm cho ta thở gấp, ngắn, nhanh đã vô tình thở ngực. Rồi nay chúng ta đã thành thói quen thở ngực. Vậy tác dụng thở bụng có gì lợi mà chúng ta phải tập ?
Tác dụng của việc thở bụng  
- Thở bụng giúp khả năng phòng chống bệnh tật như các bệnh  về tim mạch, cao huyết áp.chống stress.
- Thường thì chúng ta  thở phần trên lồng ngực, và chỉ phần cơ hoành trên lồng ngực được vận động. Khi thở bụng không những cơ  lồng ngực mà cả cơ bụng và cơ dưới đáy chậu vận động. Cả 3 khối cơ này được hình thành, giảm mỡ, máu được lưu thông đến các khu vực này. Kết quả là cơ săn lại cho thân hình thon thả.
- Với cách thở bụng đúng và chậm dãi,  giúp cho ta bình tĩnh trong mọi công việc. ( Nóng vội là hỏng việc )
Phương pháp tập thở bụng
- Ngồi, nằm, hoặc thậm trí có thể đứng hai mũi chân cách nhau bằng 2 nắm tay ở nơi yên tĩnh.( Nếu ngồi hoặc đứng cần phải thẳng lưng ) buông lỏng cơ thể, đặt một bàn tay lên phần bụng trên và tay kia phần bụng dưới để cảm nhận.
 - Hít vào đường mũi, thở ra bằng miệng, miệng chỉ mở vừa đủ để hơi thở thoát ra.  Khi hít hơi thì phình bụng lên, thở ra  xẹp bụng lại.  Hơi thở ra dài hơn hơi hít vào ( Tùy theo thể lực của người tập, bình thường có thể hít vào đếm đến 8 giây và thở ra đếm được đến 15 giây...). Khi thuần thục, có thể để hai tay buông xuôi,  lỏng bên thân hoặc trên đùi. ( Tuy nhiên với số thời gian tính theo giây dài hay ngắn thì tùy theo vào từng trường phái hay theo thể lực )
---     
 Những lúc rảnh rỗi có thể thở  một vài hơi. Làm nhiều việc thở bụng thành thói quen và tự nhiên, không còn lệ thuộc ý thức của mình nữa. Cách này được gọi là  thở bụng.
 
- Lưu ý: Hãy hít có mức độ theo thể lực của mình như : phình bụng vừa phải, hít hơi không quá nhiều một lúc. Mới tập nếu thấy hơi chóng mặt hoặc khó chịu cần dừng lại một lúc.
- Cần tập lúc bụng trống, không tập lúc đói quá. Lượng thời gian tập  mỗi lần chỉ cần 10 phút  vào những giờ nhất định, ( tự định thời gian tốt nhất để phù hợp với học tập và công tác của mình ). lúc tập cần thiền từ 3 đến 7 phút sẽ tăng hiệu quả.