Hỏi về luyện cận chiến và công phá

em chao thay ,em dang hoc mot lop vo tren cau giay em muon hoi thay em nen tap the nao o nha de len can chien duoc gioi hon,mac du em tap luyen rat cham chi nhung len can chien thi thay van chua on. Neu nhu vay thi ra duong em khong biet chong do the nao. Em phai tap nhieu ve cai gi thi se gioi len?em cam on
Phương pháp tự luyện cận chiến.
 
Những người luyện võ trước đây khi họ tập quyền thì được các Thầy phân thế, tức là ý nghĩa của từng chiêu thức. Sau đó người tập phải hình dung khi tập quyền là mình đang đánh kỹ thuật đó vào đâu của đối phương, kể cả kỹ thuật côn hoặc kiếm. Các chiêu thức đó môn sinh cần phải tập một cách thành thạo 
Ngày nay vì thời gian có hạn, chỉ mấy tháng chúng ta muốn có được những kỹ thuật như ý thì phải rất chăm .
Sau đây một số phương pháp tập chiến đấu 
- Tập có 2 người, luyện các đòn thế: mỗi đòn thế tập ít nhất 30 lần/1 buổi tập.
- Tập phản xạ với nhiều kỹ thuật khác nhau.
- Tập các kỹ thuật chiến đấu được tách từ các bài quyền .
- Khi tập một mình thì hãy hình dung phía trước có đối thủ mà đối thủ đang đánh vào mặt mình hay đá vào thân mình, lúc đó ta sẽ phải tránh né, gạt, đỡ, rồi công trở lại đối phương bằng các kỹ thuật mà mình đã học được ở trên võ đường.
- Chế độ luyện tập hằng ngày ; 
+  Buổi sáng tập các bài quyền, mỗi bài tập ít nhất 3 lần mà không nghỉ, số bài tuỳ theo lượng thời gian của mình.
+  Buổi sáng tập các bài quyền, mỗi bài tập ít nhất 3 lần mà không nghỉ, số bài tuỳ theo lượng thời gian của mình.
+ Buổi chiều tập lực, mạnh mẽ hơn , ví dụ; tập đòn chân thì phải 30 lần liên tiếp 1 chân, đòn tay đấm từ 70 đến 100 lần tập liên tiếp, có thể đấm vào bao ( lưu ý , bao đó cho trấu hoặc mùn cưa, hoặc vải. Không nên cho cát, sỏi vào trong, vì cát hoặc sỏi sẽ thành một khối cứng sau vài đòn đấm hoặc đá của ta, sẽ làm cho xương của bàn tay và khớp sụn bị tổn thương, chúng ta thấy bộ môn quyền anh, họ chỉ tập đấm vào bao mềm hoặc lò xo và dụng cụ có dao động nhanh để tập phản xạ ).
+ Buổi tối tập một số kỹ thuật đặc biệt của mình .
-  Các HLV nên cho các võ sinh trong võ đường tập tóm tóc , giật đai đối với lớp cơ bản , đối kháng tự do thường xuyên đối với lớp nâng cao, hay tập đánh đối luyện . Cuối buổi tập không quên cho tập phản xạ bằng trường côn hoặc bằng kiếm…
 Năm trước Thầy Chung, Trưởng chi phái đã soạn ra chương trình tập luyện và phát cho các HLV - T.G.  Nếu làm đúng như vậy thì kết quả rất tốt sau 3 tháng tập .
 
shaolin_17432
13/12/2007
sau moi lần luyện công pha' xong con đều ngam nước muối từ 7 đến 10 phu't mà sao tay con vẫn thấy đau?
 
Võ sư Nguyễn Thành Chung:
Bước đầu tập công phá lưu ý : nên tập số lần từ ít tới nhiều lần, ví dụ ngày đầu tiên tập chém muối cát, chém trung bình số lần là 150 lần, sau đó nghỉ làm việc gì khác, 10 phút sau lại chém lần tiếp theo với số lần 150 lần, mỗi buổi sáng làm 3 hiệp như vậy. Buổi chiều lại tập tiếp giống như buổi sáng.
 Mỗi ngày như vậy và kéo dài 1 tuần, đến tuần sau tăng lên là 200 lần. Như vậy cứ mỗi tuần tăng lên 50 lần chém.
 Sau lần chúng ta tập chém mà thấy đau tay mãi không khỏi vì chúng ta trong những ngày đầu tập chém nhiều quá , tay chưa kịp thích nghi với va chạm như vậy , các mao mạch của bàn tay bị vỡ , tay sưng tấy ...sinh ra đau tay.
 Cách chữa tay đau như vậy : ngâm tay nước muối ấm ngày 2 lần .
 Việc tập công phá thì không khó, nhưng khó ở chỗ là phải đều đặn.
Chúc các môn sinh thành công
 
Không tên
17/03/2009
em chao thay, em da nghe den thieu lam son dong bac phai da lau va em cung dang tham gia 1 lop hoc cua thieu lam son dong bac phai . em muon hoi thay 1 cau : mon phai minh co tuy quyen ko ? neu muon hoc tuy quyen thi phai co nhung dieu kien gi ? em rat thich hoc tuy quyen nhung hinh nhu ko co noi nao day ca.Mong thay tra loi giup em.
Em cam on thay
 
Võ sư Nguyễn Thành Chung:
TUÝ QUYỀN là bài quyền của đẳng cấp cao, người học lâu năm và chăm chỉ luyện tập, mới có thể tập tốt được.
Lý do là : chân tấn phải rất vững, như kỹ thuật "  lúc đã uống rượu say, và lại uống tiếp , lúc đó thân người phải ngả về phía sau, sao cho thân phải song song với mặt đất và tay cầm chén rượu sau đó là đặt lưng xuống đất hoặc lại đứng thẳng dậy ," hay là kỹ thuật khác " đang nằm sấp, uốn cong thân lên trên, qua đầu, tay chống đẩy thân lên sau đó là đứng thẳng người " kỹ thuật khác nữa " phải biết san tô ngược hoặc xuôi , thân phải vừa chắc vừa khoẻ, dẻo để có động tác khi ngã thì ngã rất tự nhiên, khi bật tôm dậy thì rất đễ dàng , và bật tôm phải đứng thẳng người " 
Vậy là kỹ thuật để tập đượcbài tuý quyền đòi hỏi người tập có trình độ nhất định và rất chăm chỉ và công phu. 
Cách đây hơn 10 năm Thầy đã dạy cho 2 người , và chưa dạy xong bài thì người đó đi bộ đội , tới nay thì Thầy không có điều kiện dạy cho ai cả . Các năm đó Thầy khoẻ và ít việc , vẫn còn san tô được .
Việc học tuý quyền hiện giờ chỉ để múa biểu diễn cho hấp dẫn thôi, nếu để cận chiến thì học chương trình trên lớp rồi chăm chỉ luyện tập thì cũng đủ .
Em có thể xem video clip bài tuý quyền được biểu diễn trên youtobe do thành viên dongkixot7 giới thiệu tại địa chỉ:
http://youtube.com/watchv=UFnHRs308kQ&mode=related&search=