Sự phát triển LẠC VIỆT VÕ ĐẠO ở Việt Nam

Môn võ cổ truyền dân tộc, LẠC VIỆT VÕ ĐẠO. Một trong những môn phái trong hệ thống võ cổ truyền dân tộc Việt Nam. Với xuất xứ từ nền võ thuật có tiếng của Việt Nam, kết hợp có chọn lọc những tinh hoa võ học của nhiều quốc gia Đông nam Á và Châu Á, LVVĐ sẽ góp phần không nhỏ trong sự phát triển chung nền võ thuật đất Việt. Được tiếp tục phát huy sở trường đạt được nhiều tầm cao mới với phương pháp gỉang dạy uy tín kết hợp truyền thống với hiện đại
Hiện nay, phong trào võ thuật cổ truyền phát triển mạnh và khá phổ biến ở các tỉnh và thành phố với nhiều môn phái khác nhau, có thể nói là trăm hoa đua nở. Mặc dù vậy LVVĐ vẫn khẳng định được vị trí của mình thông qua các CLB, các sân tập lớn nhỏ. Hà Nội và một số tỉnh miền bắc như:  Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Châu âu như Thành phố Torino-Italia, Cộng hoà Pháp, Vương Quốc Bỉ, trong đó Hà Nội là địa bàn phát triển mạnh nhất với các điểm lớn

1 Nhà văn hoá quận Đống Đa  HLV. Nguyễn Đức Thiện
2 Nhà văn hoá quận Cầu Giấy HLV. Hoàng Văn Thiên
3 Học viện An Ninh Nhân dân HLV Lê Ngọc Linh
4 Học viện Cảnh sát Nhân dân HLV. Nguyễn Viết Toản
5 Nhà văn hoá Hai Bà Trưng Trưởng võ đường. Nguyền Văn Hoà
6 Cung văn hoá Hữu nghị HLV.Phạm Vinh Thành
7 Trường ĐH Giao thông vận tải. HLV.Lê Văn Cường
8 Đại học Lao Động Xã hội Trưởng võ đường. Trần Mạnh Dũng
9 Nhà thi đấu huyện Đan Phượng Trưởng võ đường.Phan Văn Đức
10 Trung tâm thể thao huyện Hoài Đức Trưởng võ đường.Phan Van Duc
11 Nhà văn hóa Từ Liêm HLV.Nguyễn Minh Thuận
12 Võ đường Phả Lại - Hải Dương Phạm Văn Sang
13 Võ đường Khoái châu - Hưng Yên Trưởng võ đường Nguyễn Như Toán
14 Võ đường Tương Mai HLV.Nguyễn Viết Toản
15 Nhà thi đấu Hai Bà Trưng Trưởng võ đường: Đỗ Quang Hưng
16 Võ đường Hồng Hà, Đan Phượng - Hà Tây Trưởng võ đường: Phạm Văn Chiến
17 Võ Đường Mai Dịch Thầy Trưởng Môn Phái: Nguyễn Thành Chung
18 Trường Đại Học Quốc Gia HLV: Trần Mậu Ngọ
19 Trung Tâm thể Thao Từ Liêm HLV: Trần Mậu Ngọ
20 Nhà Văn Hoá Thể Thao P. Yên Hoà HLV: Hoàng Văn Thiên
21 Trung Tâm Thể Thao Quận Thanh Xuân HLV: Lê Ngọc Linh
22
23    24
Trương Phố Thông Cơ Sở Hoàng Diệu
Khu Liên Hợp Thể Thao Quốc Gia                                                            Võ đường  Trươngđịnh                                                
HLV: Lê Ngọc Linh
Thầy Trưởng Môn phái: Nguyễn Thành Chung                         HLV: Nguyễn Văn Hoà

Ngoài ra còn các sân tập nhỏ rải rác ở nội thành và các huyện ngoại thành. Các võ đường ở Hà Nội liên tục tuyển sinh và tổ chức tập luyện thi đấu đều đặn. Hàng tháng, mỗi võ đường lại lần lượt đăng cai tổ chức thi đấu giao hữu, thi biểu diễn nội công, bài quyền đẹp...với mục đính nhằm nâng cao tinh thần tập luyện, giúp nhau cùng tiến, học hỏi phương pháp hay của các chủ võ đường. Để phân chia năng lực học viên, mỗi năm môn phái tổ chức thi lên đai 4 lần, thông thường khoảng 50% môn sinh đạt loại giỏi, 30% loại khá và 20% đạt loại trung bình. 100% môn sinh dự thi đạt yêu cầu, rất nhiều người hoàn thành bài thi xuất sắc, được võ sư Trưởng Môn phái phong thủ khoa và trao đai trực tiếp. Chương trình tập luyện của LVVĐ rất phong phú , bao gồm:
1. Chương trình dành cho các em nhỏ (tiểu võ sĩ).
2. Chương trình tập luyện căn bản và nâng cao của võ phái.
3. Chương trình chuyên tự vệ chiến đấu cho các võ sĩ đánh đài.
4. Chương trình huấn luyện cho lực lượng vũ trang nhân dân

5. Chương trình huấn luyện cho một số cơ quan có nhu cầu bảo vệ nhà máy, xí nghiệp mang tính chất nghiệp vụ (Thời lượng: 24 buổi trong 3 tháng).
6. Các bài luyện tập chữa bệnh.
7. Các chương trình nghiên cứu với báo , đài truyền hình hằng năm.


Ngoài hơn 50 bài quyền tay không cơ bản, các bài tập mô phỏng cách đánh của muông thú, các bài binh khí như: thương, đao, côn, kiếm...Môn phái còn có các bài quyền, các bài đối luyện ở trình độ cao và phuơng pháp tập luyện khí công đặc sắc. Đối với những người mới nhập môn có các bài tập riêng luyện tay, chân, phản xạ,...Sau 3 tháng tập luyện sẽ đạt được trình độ và bản lĩnh nhất định. Người có thể chất, thể trạng sức khoẻ khác nhau đều có thể tuỳ sức mà tập luyện. Yêu cầu công việc, nghề nghiệp khác nhau thì có chế độ tập luyện tương ứng thích hợp để việc học được hữu dụng với hoàn cảnh sống và hoạt động thực tế của mỗi người. So với các môn phái khác, LVVĐ rất thực dụng, đòn đánh ngắn, chắc chắn, mục tiêu đánh hầu như chỉ vào yếu điểm của đối phương, đòn vừa ra là đã thu về nhanh như chớp, không sơ hở để kẻ định có thể lợi dụng tấn công vào. Giữa động tác với động tác đã hỗ trợ nhau hết sức linh hoạt. Hệ thống bài bản tập luyện của môn phái mang tính khoa học cao, có tác dụng ưu việt không chỉ nâng cao sức khoẻ mà còn tác động tích cực vào tâm lý người tập. Những người tập luyện lâu năm đều có chung cảm nhận: Khi "Nghệ" đã thấm được vào mình, tự nhiên cảm thấy tâm tính thay đổi hẳn, điềm đạm hơn, nhu hòa hơn, mất dần khí huyết nóng nảy, bộp chộp, duy trì được tính kiên nhẫn và khả năng chịu đựng cao, tạo lập được phong cách khoan thai, đĩnh đạc, trầm tĩnh nhưng nếu gặp sự thì linh hoạt được ngay tức thì. ấy là "Người luyện võ, võ luyện người". Nếu kiên trì khổ luyện lâu năm không những người tập LVVĐ có được võ nghệ cao cường mà còn rèn luyện được cho mình chữ "Nhẫn". Cổ nhân nói: Ai rèn được chữ nhẫn là đã có được chữ nhẫn trong mình vậy.

3. Xu hướng phát triển của môn phái
Trong những năm gần đây môn phái đã được xây dựng và phát triển ở Hà Nội cũng như trên phạm vi toàn quốc nhằm đưa phong trào võ thuật dân tộc lên đỉnh cao. Các đệ tử chân truyền - phải có trách nhiệm phát huy truyền thống môn phái, mở rộng và phát huy những gì mà lớp người đi trước chưa thực hiện được. Các võ sư đang trực tiếp truyền đạt đều hết mình phát huy khả năng sáng tạo và tư duy võ thuật nhằm mang đến cho các môn sinh phương pháp tập luyện phổ biến, đạt hiệu quả cao.

Các võ sư, Đạo sỹ  xưa kia dụng câu: "Quý hồ tinh, bất quý hồ đa", chỉ chọn người đức tài mà truyền nghệ do đó việc truyền bá được chuyên sâu hơn nhưng kém phổ biến. Nay với mục đích rèn luyện sức khoẻ là chính nên lượng môn sinh theo học ngày càng đông với đủ các thành phần xã hội. Người cao tuổi tập những bài theo xu hướng dưỡng sinh, thanh thiếu niên và nhi đồng rèn luyện để phát triển thể chất, những người trong độ tuổi lao động ở mọi ngành nghề đều tham gia tập luyện để duy trì nâng cao sức khoẻ phục vụ lao động, học tập. Ngoài ra còn có những người theo học với mục đích nâng cao nghiệp vụ bảo vệ an ninh quốc phòng, trật tự trị an. Thời gian gần đây số lượng nữ theo học ngày càng tăng với nhu cầu tập luyện mang tính tự vệ nhiều hơn, LV VĐ đã có ý định thành lập "Hiệp hội võ nữ riêng" trong môn phái và mong muốn có sự hoan nghênh ủng hộ của liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam cũng như Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Tuy nhiên đây là vấn đề lớn có ý nghĩa quốc gia cần phái có thời gian cũng như cơ sở vật chất và nhất là môn phái phải hội đủ khả năng, năng lực để lập ra chương trình hoạt động có hiệu quả cao, có tổ chức quản lý hành chính chặt chẽ. Vì vậy đây vẫn còn là một hứa hẹn trong tương lai gần.

Hiện nay người trực tiếp quản lý hoạt động của LV VĐ tại Hà Nội là võ sư Nguyễn Thành Chung, một trong những người tâm huyết với sự phát triển võ thuật VIệt Nam. Hiện võ sư Nguyễn Thanhg Chung đang công tác tại Trung Tâm tư vấn khoa học và phát triển thuộc học viên chính trị Quốc Gia. Võ sư Nguyễn Thành Chung là người rất có ý thức, trách nhiệm trong việc mở mang môn phái nhằm kế tục sự nghiệp cao quý của văn hoá võ thuật ,gìn giữ cho hậu thế những tinh hoa của võ học. Phong trào phát triển LV VĐ ỏ Hà Nội hiện có hàng ngàn võ sinh đang theo học môn phái, điều này đặt ra cho những người quản lý một vai trò quan trọng là phải đảm bảo môi trường tập luyện trong sạch, tránh được các tệ nạn tràn lan ngoài xã hội để gìn giữ truyền thống võ đức của môn phái. Hàng năm vào dịp hè các CLB đều tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể cho các hội viên (Dã ngoại, tham quan, nghỉ mát,...) nhằm phát huy tinh thần đoàn kết giữa các môn sinh. Một điều rất đáng trân trọng là các môn sinh của LV VĐ ngày nay vẫn duy trì nếp xưa: Gọi thày là sư phụ, gọi đồng môn là sư huynh, sư đệ. Các đồng môn tập luyện trong cùng một võ đường đều kết tình giao hảo, rất sâu sắc, bền chặt, gặp nhau ở niềm đam mê võ thuật mà trở thành bạn bè chí cốt, tri âm tri kỷ. Đây là đặc điểm rất riêng biệt xuất phát từ truyền thống của võ phái " Đồng môn là thân hữu".

LV VĐ quy định võ phục màu nâu đỏ. Hệ thống đai đẳng của môn phái tại Việt Nam được quy định từ thấp tới cao như sau:

1. Đai đen: Tượng trưng cho sự tối tăm về võ học.
2. Đai xanh: Thể hiện sự bắt đầu trưởng thành trong môn phái.
3. Đai đỏ: Thể hiện tâm huyết với môn phái và được thử thách qua thời gian. Bắt đầu từ bậc đai này được gọi là huấn luyện viên.
4. Đai vàng: Được coi là màu của giải thoát. bậc đai này được coi là Huấn Luyện Viên cao cấp.
5. Đai trắng: Đây là trình độ cao của môn phái. Màu trắng thể hiện cho sự sáng tỏ, hoà quyện với vũ trụ

 Mầu sắc của các bậc đai cũng là thể hiện cho sự tương sinh trong ngũ hành, nét độc đáo của văn hoá truyền thống Phương Đông
 
Việc chọn lựa ngày khai sinh môn phái có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với thầy và trò của môn phái này. Ngày 20 tháng 11, theo truyền thống của dân tộc, là ngày dành cho các nhà giáo, hướng về cội nguồn, kính trọng và biết ơn các thế hệ thầy cô đi trước đã dìu dắt và truyền dạy không chỉ kiến thức mà còn đạo đức làm người nói chung và đối với môn phái nói riêng. Lạc Việt Võ Đạo có được như ngày hôm nay là nhờ công lớn của các bậc tiền bối đã gây dựng. Võ sư Nguyễn Thành Chung và các đệ tự chỉ là những người đặt tiếp viên gạch tạo dấu mốc cho môn phái trên con đường phát triển lâu dài của mình.
 Tầm nhìn vươn tới trong tương lai của môn phái là: Lạc Việt Võ Đạo là một môn phái nổi tiếng được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới về kỹ thuật võ cổ truyền tinh hoa, phát triển bền vững với những đóng góp về mặt xã hội có ích cho phát triển cộng đồng.
 
Nhiệm vụ cụ thể:
-         Duy trì và mở rộng việc giảng dạy võ thuật tới đông đảo quần chúng nhân dân trong và ngoài nước, nhằm phục vụ sự nghiệp phát triển thể dục thể thao, và nâng cao khả năng tự vệ khi cần thiết
-         Xây dựng thành một tổ chức xã hội phát triển bền vững, đóng góp vào việc giữ gìn bản sắc dân tộc và văn hóa phi vật thể của dân tộc Việt, đồng thời đóng góp về mặt xã hội cho việc phát triển cộng đồng của những đối tượng có chung sở thích là yêu mến võ thuật.
 
Phương châm hoạt động võ thuật của Lạc Việt Võ Đạo là: “Uống nước nhớ nguồn” và “Tôn sư trọng đạo”
 
2. Phong trào tập luyện LV VĐ hiện nay
Hiện nay, có hơn 6 000 võ sinh theo tập môn Lạc Việt Võ Đạo.